Hàng khuyến mãi có chịu thuế VAT không? Quy định về thuế GTGT hàng khuyến mãi

Hàng khuyến mãi có chịu thuế VAT không? Chính sách hàng khuyến mãi là hoạt động xúc tiến thương mại được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm xúc tiến mua bán hàng hóa và được áp dụng phổ biến trong quá trình kinh doanh. Các vấn đề xoay quanh thuế giá trị gia tăng, hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi được những doanh nghiệp ngày đặc biệt quan tâm.

1. Một số hình thức hàng khuyến mại

Căn cứ theo Điều 92, Luật Thương mại năm 2005 và hướng dẫn tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP, có 9 hình thức khuyến mại như sau:

  • Sử dụng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm mẫu cho khách hàng dùng thử để không phải trả tiền.
  • Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ miễn phí cho khách hàng.
  • Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ với mức giá thấp hơn giá bán, giá cung ứng dịch vụ trước đó, sẽ áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định đã đăng ký hoặc thông báo. Nếu hàng hóa, dịch vụ này thuộc diện Nhà nước quản lý thì giá hàng hóa, dịch vụ sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ.
  • Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đi kèm với phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một số lợi ích nhất định.
  • Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để lựa chọn ra người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
  • Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may mắn mà việc tham gia các chương trình này gắn với hoạt động mua hàng hóa, dịch vụ, việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ.
  • Tổ chức các chương trình khách hàng, tặng thưởng dựa trên giá trị đơn hàng, thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc một số hình thức khác.
  • Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình giải trí, các sự kiện khác vì mục đích khuyến mãi.
  • Hình thức khuyến  mãi khác được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

2. Hàng khuyến mãi có chịu thuế VAT không?

Căn cứ theo Điều 7, Thông tư 219/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính quy định về giá tính thuế đối với hàng hóa khuyến mại như sau:

5. Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, giá tính thuế được xác định bằng không (0); trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho.

Một số hình thức khuyến mại cụ thể được thực hiện như sau:
a) Đối với hình thức khuyến mại đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền, tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền thì giá tính thuế đối với hàng mẫu, dịch vụ mẫu được xác định bằng 0.”
Mặt khác, theo Luật Thương mại, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho mục đích khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, nghĩa là phải đăng ký đầy đủ với Sở công thương trước khi sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ vào mục đích khuyến mại.
Như vậy, theo hai quy định nêu trên:

  • Nếu hàng khuyến mại đã đăng ký hợp pháp với Sở Công thương thì giá tính thuế bằng 0, không phải nộp thuế GTGT.
  • Ngược lại, nếu hàng khuyến mại chưa được đăng ký với Sở công thương thì người bán sẽ phải kê khai, tính thuế và nộp thuế như áp dụng đối với hàng cho biếu tặng.

3. Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT hàng khuyến mãi

Hàng khuyến mại có phải xuất hóa đơn không là thắc mắc của nhiều doanh nghiệp khi áp dụng các chính sách khuyến mãi nhằm xúc tiến thương mại.

3.1. Hàng khuyến mãi có phải xuất hóa đơn?

Căn cứ Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, tại Điều 4 quy định như sau:
“Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ
1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả lương thay cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.”
Như vậy, đối với hoạt động khuyến mãi, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua. Và hiện tại, trừ trường hợp không thuộc diện sử dụng hóa đơn điện tử, người bán phải lập hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Điều 12, Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

3.2. Giá tính thuế GTGT hàng khuyến mại

Theo quy định về hàng khuyến mãi đã nêu ở phần trên theo Thông tư 219/2015/TT-BTC, sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ phục vụ cho hoạt động khuyến mại đáp ứng yêu cầu của Luật Thương mại thì giá tính thuế GTGT được xác định bằng không (0).
Ví dụ: Doanh nghiệp B thực hiện hoạt động thương mại đối với sản phẩm mua 1 tặng một cho sản phẩm bột giặt trước ngày lễ Quốc khánh. Đơn vị đã đăng ký chương trình này và hoàn tất thủ tục với Sở Công thương trong thời gian một tháng, tổng giá trị hàng hóa khuyến mại là 200 triệu VNĐ.
=> Khi xuất hóa đơn GTGT để bán hàng thì giá tính thuế của sản phẩm khuyến mại sẽ bằng 0.

4. Hàng hóa khuyến mại có được khấu trừ VAT đầu vào?

Căn cứ theo Khoản 5, Điều 14, Thông tư 219/2013/TT-BTC về nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào:
Theo quy định trên, hóa đơn đầu vào của hàng khuyến mãi được khấu trừ.
Trên đây là một số quy định về thuế giá trị gia tăng hàng khuyến mãi. Các doanh nghiệp đang thực hiện các chính sách xúc tiến thương mại khuyến mãi cần lưu ý xuất hóa đơn, áp dụng các quy định về chính sách thuế đảm bảo tuân thủ quy định.

Đại lý thuế H.A.T

An tâm về thuế. Vững bước kinh doanh

0905.811.081
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon