Chống thất thu thuế từ việc triển khai hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Việc triển khai hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu được cho là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng trốn thuế hoặc kinh doanh xăng dầu lậu, kém chất lượng, đảm bảo công bằng cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Việc phải xuất hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã bắt đầu từ ngày 1/7/2022 trên toàn quốc, nên với mặt hàng xăng dầu cũng không phải là ngoại lệ.
Việc phải xuất hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã bắt đầu từ ngày 1/7/2022 trên toàn quốc, nên với mặt hàng xăng dầu cũng không phải là ngoại lệ.

Tăng cường quản lý giám sát

Việc quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử được quy định trong Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2022. Đối với việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán lẻ xăng dầu và hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, thời gian qua, ngành Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức thực hiện việc sử dụng hóa đơn điện tử, qua đó giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng hóa đơn điện tử. Đồng thời, ngành Thuế tăng cường phối hợp giữa cơ quan ban, ngành địa phương trong việc rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế, mới chỉ có một số ít doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, các cửa hàng bán lẻ áp dụng xuất hóa đơn điển tử cho từng lần bán hàng. Việc triển khai hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cũng có những khó khăn nhất định như chi phí, thói quen người tiêu dùng. Ghi nhận thực tế cho thấy, người đi xe máy chưa có thói quen lấy hóa đơn mỗi lần mua xăng.

Tổng cục Thuế cho biết, có tình trạng doanh nghiệp cuối ngày mới xuất hóa đơn tổng bán trong ngày, hoặc xuất một hóa đơn theo tuần, tháng… Thậm chí, bán hàng nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai thuế gây thất thu cho ngân sách.

Để ngăn chặn hành vi này, việc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các cửa hàng xăng dầu được xem là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Theo đó, cần triển khai ngay giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để giám sát việc phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho khách theo từng lần bán.

Cùng với đó, để hỗ trợ doanh nghiệp xăng dầu chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, đồng thời ngăn chặn hành vi bán hàng không xuất hóa đơn, ngày 13/11 vừa qua, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn yêu cầu cơ quan thuế các cấp khẩn trương rà soát, nắm bắt thực trạng triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa phương.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã đề nghị các đơn vị phải giám sát chặt chẽ việc phát hành hóa đơn, sử dụng hóa đơn đối với xăng dầu, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ không đúng quy định.

Ngăn chặn tình trạng trốn thuế, kinh doanh xăng dầu lậu

Có thể thấy, việc phải xuất hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã bắt đầu từ ngày 1/7/2022 trên toàn quốc, nên với mặt hàng xăng dầu cũng không phải là ngoại lệ. Việc phải áp dụng hóa đơn điện tử, kết nối dữ liệu trực tuyến với cơ quan thuế là giải pháp để ngăn chặn tình trạng trốn thuế hoặc kinh doanh xăng dầu lậu, kém chất lượng, đảm bảo công bằng cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Trước lo ngại của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về việc phát sinh chi phí khi xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán lẻ, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, xăng dầu bán lẻ vẫn có thể in xé hóa đơn bán hàng ngay lập tức cho khách sau khi đổ xăng như mua hàng tại siêu thị, cửa hàng giày dép, áo quần, quán cà phê…

“Quan trọng là có phần mềm kết nối để cơ quan thuế biết mỗi ngày, cửa hàng đó xuất bao nhiêu hóa đơn bán hàng và tổng lượng hàng bán ra thế nào. Số liệu nhập vào, bán ra phải khớp theo dữ liệu điện tử… Việc theo dõi giám sát này thể hiện trên phần mềm quản lý chứ sao có chuyện tuyển thêm nhân viên để nhập mã số định danh ông A mua bao nhiêu xăng được?”, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh nói.

Theo vị chuyên gia này, rõ ràng Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu là bước tiến mới quản lý chuỗi cung ứng xăng dầu. Tuy nhiên, thị trường xăng dầu vẫn còn những khúc mắc mà chưa giải quyết triệt để. Vấn đề quan trọng nhất đó là Nhà nước vẫn coi mặt hàng xăng dầu là mặt hàng chiến lược mà Nhà nước phải quản lý, do đó, việc quản lý phải rất cụ thể, tỉ mỉ giúp thị trường trở nên công khai, minh bạch. Để làm được điều này, cần thiết phải áp dụng được hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế. Khi đó, lượng nhập vào, bán ra, lượng tồn sẽ rõ ràng. Tính công khai minh bạch, cạnh tranh công bằng, chống hàng giả, hàng nhái cũng sẽ rõ ràng.

Hiện quy định này cũng đang nhận được sự ủng hộ của người dân với kỳ vọng sẽ hạn chế được tình trạng xăng dầu kém chất lượng cũng như các mánh khóe gian lận cắt giảm lượng xăng đầu khi mua tại nhiều cửa hàng nhỏ lẻ.

Nguồn : Tạp Chí Tài Chính

Đại lý thuế H.A.T

An tâm về thuế. Vững bước kinh doanh

0905.811.081
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon